Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Cây mít và khả năng chữa bệnh của cây

Cây mít công trình là cây thân gỗ, khi cây to có thể cao tới 15m, cây mít hiện nay được trồng khắp Việt Nam ta và có rất nhiều giống. Mít mật, mít dai, mít tố nữ… Mít là cây trồng ăn quả cực kỳ dinh dưỡng và cũng là một vị thuốc chữa nhiều loại bệnh cho người.

Trừ lớp vỏ ngoài ra còn lại phần bên trong quả mít đều ăn được hết, phần múi rất thơm, mọng nước và ngon, phần xơ mít thì có thể dùng để kho cá, muối chua như muối dưa… quả mít non có thể sử dụng để nấu canh, kho cá, gỏi, thậm chí xào với cả thịt.
Hạt của trái mít có thê luộc, rang hay nước thùy thích. Hoặc có thể phơi khô để dự trữ làm lương thực, trong hạt mít có chức tới 70% tinh bột. các chất litpit 0.62 %, protein 5.2 % và 1.4% các chất khoáng khác. Tuy dinh dưỡng chưa cao bằng gạo nhưng lại hơn hẳn khoai và sắn khô. Trong dân gian thường cho rằng, hạt mít các tác dụng bổ trung ích khí gây trung tiện, thông tiểu tiện…
Hơn thế nữa, phần múi mít khi chín ăn vào có thể trị được đờm, trong múi mít chín có chứa tới 1.5% protein, glucid là 14%, và nhiều chất đường đơn khác như glucose, fructose, giúp cơ thể dễ hấp thụ những vitamin C, caroten và B2 , canxi, sắt, photpho…
- Chắc hẳn bạn đã nghe tới vị của mít sấy khô. Mít chín + 300 g đường trắng + 1 quả chanh tươi. Mít chín thái thành miếng bỏ hạt. cho đường vào đun sôi cho mít vào đảo đều. cứ đảo với lửa nhỏ cho tới khi múi mít chín trong, đường bắt đầu cô sánh lại là được. Đến khi mít nguội có thể để vào tủ lạnh và ướp lạnh. Khi thương thức chỉ cần lấy ra sử dụng, có thể đảo số đường còn lại với chanh và tưới lên cốc mít để sử dụng. với món mít này các bạn đã hoàn thành được món tráng miệng thơm ngon và bổ dưỡng.

- Trái mít non: Có công dụng xào thịt (loại thịt tùy vào ý thích của mỗi người) nhưng trong bài này công ty cây xanh sẽ giới thiệu tới các bạn đọc món ăn trái mít non xào với thịt lợn nạc, với món ăn này, có thể sử dụng với cơm. Trong đông y, món ăn này có tác dụng bổ tỳ, hòa cam giúp cho các bà mẹ khắc phục tình trạng bị tắc tia sữa, phù hợp cho những phụ nữ sau khi sinh nở, ăn kém và ít sữa.
- Phần lá mít: Lá mít có hình bầu dục, lá to bản và dày, dài chừng từ 6 đến 15 cm, dùng để làm thuốc lợi sữa cho phụ nữ sau khi sinh, nấu nước lá mít uống giúp sản sinh ra sữa hoặc tiết ra sữa, quả non cũng có công dụng giống lá mít.
- Đối với trẻ em bị tưa lưỡi: Lấy lá mít phơi vàng rồi đốt cháy thành than, trộn cùng với mật ong bôi vào chỗ bị tưa lưỡi ngày từ 2 đến 3 lần sẽ nhanh khỏi.
- Đối với bệnh hen suyễn: có thể sử dụng kết hợp lá mít + lá mía + than tre kết hợp 3 loại này sắc lên để uống

- Đối với bệnh của trẻ em: như đi tiểu ra cặn trắng có thể sử dụng lá mít mật già, đem thái là nhỏ ra và sao vàng lên, đun thành nước để uống.
- Nhựa mít cũng chữa được mụn nhọt bị sưng tấy chỉ cần trộn nhựa mít với giấm bôi lên là được.
- Gỗ mít tươi cũng có thể sử dụng làm thuốc chữa an thần, tăng huyết áp.

Gần đây, các chuyên gia nghiên cứu ra thành phần có trong quả mít ở một số nước điển hình như Pháp, chất tự nhiên có tên Jacaline có khả năng bảo vệ tế bào bạch huyết cầu của hệ thống miễn dịch có tác dụng chống lại virut. Vấn đề này vẫn đang được các chuyên gia tiếp tục bóc tách và nghiên cứu, thử nghiệm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét