Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Nguồn gốc cây mẫu đơn - Cây cảnh quý mang lại sự may mắn.

Hình ảnh cây hoa mẫu đơn được ta biết đến nhiều nhất qua những bộ phim cổ trang hậu cung Trung Hoa. Trung Quốc coi mẫu đơn là một loài hoa biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp. 

Người phụ nữ Nhật Bản và Trung Quốc lại hay thêu hoa mẫu đơn làm khăn tay vì mẫu đơn cũng là loài hoa tượng trưng cho một tình yêu đẹp, một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ngoài sắc đẹp với nhiều tầng ý nghiã trên thì mẫu đơn còn là loài cây cảnh đẹp biểu trưng cho người mẹ đã chiến đấu anh dũng bằng cả trái tim.

        Chuyện kể rằng: ngày xưa... ở vùng núi có một bà mẹ. Bà mẹ ấy sinh được mười người con trai, làng của mẹ bị giặc chiếm đóng. Người cha của mười anh con trai bị giết ngay từ những ngày đầu tiên, khi chúng tiến vào làng. Mười người con trai của bà vào đội quân giết giặc bảo vệ quê hương. Người con trai cả là thủ tướng của một dội quân, đội quân đó đã làm cho bọn giặc thất điên bát đảo. Đã nhiều lần chúng mở các trận càn quét mà không sao có thể tiêu diệt được đội quân của người con trai cả đó. Tên tướng giặc cho bắt người mẹ đó đến bảo: 
-này mụ kia, mụ hãy kêu những người con của mụ trở về, ta sẽ cho con mụ làm tướng. Bằng không ta sẽ giết mụ.
Bà mẹ nhìn thẳng vào mắt tên giặc nói lớn:
 - hỡi tên giặc độc ác, hẳn ngươi cũng có một bà mẹ. Mẹ ngươi chắc không bao giờ dạy ngươi phản bội lại quê hương. Là một người chân chính, ta cũng không thể dạy các con ta phản bội lại quê hương.
        Bọn giặc trói bà mẹ tại một ngọn đồi và cho quân mai phục, hòng bắt được những người con của bà đến cứu, chúng nói bà hãy đứng dậy mà gọi con, chúng sẽ tha. Tiếng người mẹ:
         -hỡi các con của mẹ" hỡi những người con của quê hương. Ta nhân danh người mẹ, ta ra lệnh cho các con không được vì ta mà phản bội lại quê hương.
       Mệnh lệnh của người mẹ là mệnh lệnh của trái tim, mệnh lệnh của một tình yêu vĩ đại. Mệnh lệnh đó lan tỏa khắp núi rừng. Bọn giặc run sợ, những người con của mẹ thì thêm sức mạnh chiến đấu. Bọn giặc bịt miệng bà mẹ lại. Chúng đổ nhựa thông và nhựa trám lên đầu bà và châm lửa đốt. Ngọn lửa cháy sáng cả một vùng trời.
      Khi bọn giặc rời đi, người dân lên đồi tìm chỗ người mẹ bị hành hình. Người ta thấy trái tim của người mẹ vẫn còn nguyên vẹn và nóng bỏng. Người dân chôn mẹ ngay trên đỉnh đồi. Đêm đến, từ ngôi mộ, trái tim mẹ vẫn phát sáng cả một vùng trời.
       Mùa xuân đến, từ trái tim đó mọc lên một cái cây. Cây ra hoa, hoa của cây đỏ chói như những đốm lửa bốc lên từ trái tim người mẹ. Và cũng từ ngày đó có một loại cây ra đời, có tên là cây mẫu đơn. 

Đấy chính là nguồn gốc dân gian của cây mẫu đơn. Nguồn gốc thực sự của cây mẫu đơn là từ Trung Quốc và Tây Tạng, đây là lí do vì sao Trung Quốc nổi tiếng khi gắn liền với cây hoa mẫu đơn. Mẫu đơn theo những nhà truyền giáo đạo phật đến Nhật Bản( một đất nước yêu hoa). Mang trong mình sức hút của sự mãnh liệt, sang trọng và đầy quyến rũ. Cây mẫu đơn đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt cây hoa mẫu đơn(peony) là biểu tượng lần thứ tư của tiểu bang Indiana - Hoa Kì. 


         Mẫu đơn có tên khoa học là paronia lactiflora là cây lâu niên với hơn 3000 loài, cây mẫu đơn có màu sắc phong phú và đa dạng, nhưng chủ yếu là vàng, trắng, tím,đỏ. hoa mẫu đơn là loại hoa có đường kính lớn từ 20-30cm với các cánh hoa đơn mỏng xếp tầng tầng lớp lớp theo hình vòng cung. 

         Với vẻ đẹp của hoa mẫu đơn, người đời ví hoa mẫu đơn hư biểu tượng của phú quý, giàu sang. Vì vậy, các dịp khai trương người ta hay tặng các bức tranh hay các bức tượng cây hoa mẫu đơn để chúc nhau phú quý giàu sang. Hoa mẫu đơn còn được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa. Chỉ cần nhìn vườn hoa thượng uyển của các đời vua bên Trung Quốc ta cũng đã có thể hình dung phần nào chức danh của loài hoa này. Hoa mẫu đơn có vẻ đẹp lộng lẫy, với mùi hương thơm ngát quyến rũ. Những đóa hoa mẫu đơn rực rỡ thường được cài lên tóc hoặc lên mũ của các hoàng hậu và cung tần trong cung thời nhà Thanh ở Trung Quốc tượng trưng cho quyền lực, sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng của người sở hữu. Tinh hoa của mẫu đơn là sự hiện diện cho vẻ đẹp của sức quyến rũ và may mắn trong tình yêu, nên khi đặt hoa mẫu đơn tại cung tình duyên (tây nam) trong phòng ngủ và một việc rất đáng nên làm.
             Ngoài ra, mẫu đơn còn là một loại thảo dược quý có hiệu quả chữa trị nhiều chứng bệnh. Mẫu đơn có những khả năng Kì diệu lạ thường đã được lưu truyền từ ngàn đời xưa. Dược tính của hoa mẫu đơn tập trung chủ yếu ở rễ và ở hạt. Rễ cây có tính kháng sinh, giúp trẻ mọc răng, chữa bệnh vàng da, dị ứng, thận, giúp giảm đau, trị bỏng. Làm giảm huyết áp,... còn hạt của mẫu đơn đã từng được coi là một gia vị thông dụng. 
Truy cập website: cayxanhhoanggia.vn để thấy được nhiều loại cây công trình, cây đô thị, cây cảnh cổ... với mọi kích thước to nhỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét