Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Cây táo tây - Ứng dụng và ý nghĩa.

Khi nhắc đến cây táo tây, phản ứng đầu tiên của hầu hết tất cả mọi người là hình ảnh quả táo cắn dở của sản phẩm công nghệ nổi tiếng đã trở thành mặt hàng thượng lưu được hàng ngàn người săn đón mỗi khi họ cho ra mắt sản phẩm mới của mỹ.

 Đó là những chiếc điện thoại thông minh (smart phone-iphone), những chiếc đồng hồ có tính năng theo dõi sức khỏe đa năng và máy tính bảng (ipad), thậm chí là những chiếc máy tính và laptop có cấu hình mạnh, khỏe có thể chạy tất cả các phần mềm nặng mà có nhiều chiếc máy tính khác không thể làm được như máy tính mang nhãn hiệu apple (quả táo) quen thuộc.


Cây táo tây là loại cây trồng phổ biến trên toàn thế giới như một loại cây ăn quả, đồng thời nó là loại được trồng nhiều nhất trong những loại cây thuộc chi Hải đường (malus). Nó là một loài cây rụng lá theo quy luật tự nhiên (rụng lá vào mùa thu). Cây táo tây có tán lá rộng và rậm, đặc biệt lá của cây táo tây thuộc loại lá to, hình bầu dục, rộng tầm 3-6cm, dài 5-12cm, rià lá hình răng cưa giống như lá của loài táo ta ( một loại cây táo quả nhỏ màu xanh ở Việt Nam - giống táo tàu). Hoa của cây táo tây nở vào mùa xuân, có màu trắng gần giống như màu hoa của cây lê cho quả, có khi hoa của cây táo tây pha chút sắc hồng rồi phai dần. Hoa có năm cánh và có quả màu đỏ và xanh, thịt quả có màu trắng có màu hơi ngà xanh nhạt. Quả táo tây chín và có thể thu hoạch vào mùa thu, khi mà lá cây của cây táo tây gần rụng hết. Cây táo tây còn có ý nghiã trong tôn giáo và thần thoại của các nước thuộc Bắc Âu, Hy Lạp và lớn nhất là kitô giáo tại Châu Âu. Nổi tiếng nhất là thần thoại của đất nước Hy Lạp, nơi mà quả táo tây gắn liền với thần thoại nổi tiếng được cả thế giới biết đến với loại quả trí tụê, hay là "trái cấm" mà Adam và Eva đã phạm phải. Hơn nữa, hình ảnh trái táo đỏ còn xuất hiện đậm nét trong câu chuyện cổ tích của Châu Âu, câu chuyện cổ tích mà hầu hết tất cả trẻ em trên thế giới đều đã được nghe hoặc đọc qua, đó là câu chuyện nàng bạch tuyết và bảy chú lùn. Trong câu chuyện cổ tích đó, mụ phù thủy độc ác đã lừa đưa cho bạch tuyết quả táo độc. 
Cây táo tây còn được sử dụng làm cây công trình đô thị đẹp, là sự lựa chọn hàng đầu của những công trình kiến trúc đô thị. Bởi cây thu hút được nhiều sự chú ý khi ra hoa và kết trái.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét