Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Cây bồ đề - Cây sống ký sinh.

Cây bồ đề là một loại cây lớn trong giới các cây cổ thụ sống được hàng trăm năm tuổi. Cây bồ đề có 2 loại: Bồ đề có thân và bồ đề kí sinh. Cả 2 loại này đều cho ra hoa và quả giống như quả sung.

Cây bồ đề có nhiều nhánh vươn ra từ thân, bám vào thân từ những cuống lá. Cây được sống như một loại thực vật ký sinh trên thân của người khác. Trong thời gian gần đây cây bồ đề được các loài chim tha đi khắp nơi và đi tới đâu thì sự sống bắt đầu lan truyền tới đó. Ban đầu cây là dạng thực vật ký sinh sống bám trên những cây mẹ, nhưng khi phát triển mạnh nó dần phá hủy và chèn ép những cây mẹ vươn lên. Rễ của loài cây này nhờ đó mà nhanh chóng phát triển thành nhiều rễ khác xung quanh cây mẹ, hút hết những chất dinh dưỡng, các nhánh cắm xuống đất và bóp chặt cây mẹ cho tới khi cây mẹ chết đi. Lúc này cây đã có bộ rễ vững chắc có thể tự lập và sống như một cây gọi là cây bồ đề.

Theo như lời đồn, cây bồ đề là nơi trú ngụ của những thần linh, bởi vậy không ai dám chặt phá cây hoặc vì lý do bất đắc dĩ mới phải thực hiện việc đó. Nhưng trước khi chặt người ta thường phải làm lễ cúng khấn để chuộc tội trước những vong linh trú ngụ trên cây đó.
Cây bồ đề là một loại cây rất phổ biến tại nước Benghalensis, có người cho rằng, thời xưa chiến binh của Alaxander đã nghỉ chân dưới gốc cây bồ đề trong thời kỳ xâm lược Ấn độ. Nhưng sự thực đó lại là cây đa. Cây đa có chút họ hàng với cây đề, có thẻ nói cây đề chính là cây bóng mát trong những nơi linh thiêng hiện nay.

Cũng có truyền thuyết kể lại rằng: Trước đây đức phật Thích Ca đã tu thành chánh quả dưới gốc cây Bồ đề Teligiosa. Chính vì vậy, những người sùng đạo không bao giờ có khải niệm chặt bỏ loại cây này. Mầm của cây mọc nên từ vết nứt của tường, từ từ tạo thành một thân cây chính, và thống lĩnh luôn vùng đất đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét