Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Đề cao sự phát triển bên vững khu đô thị bằng vai trò của cây xanh

Trước thế kỷ 20, nhà cao tầng được đại diện và biểu trưng cho sức mạnh kinh tế và quyền lực của đô thị. Nhưng sau thế kỷ 20 nhà cao tầng được xây dựng để tiết kiệm không gian sống, cùng với đó là hàng loạt thiết kế không gian xanh trong mạng sinh thái tích hợp.
Vai trò của cây xanh trong khu đô thị hiện đại
Dựa vào lý thuyết, nhiều nhà khoa học đã đề cập tới vấn đề, sự phát triển bền vững của không gian đô thị và loại hình tổ chức mô hình đô thị. Cây xanh luôn đóng vai trò chủ chốt cung cấp lượng khí CO2 để con người có thể sinh hoạt, giải trí và nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Thế nhưng: Một câu hỏi đặt ra đó là: Nhìn vào bối cảnh khu đô thị thì điều kiện nào quyết định cho những ngôi nhà cao tầng đóng góp cho sự phát triển bên vững. Dường như mấy ai đoán được vai trò của mình trong mô hình tập trung. Mô thì này hướng tới việc sử lý không gian bên trong khu đô thị, góp phần giảm thiểu các vấn đề về ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông khu đô thị một cách rõ rệt. Khi các nhà đầu tư có kế hoạch, quy hoạch khu đô thị, xây nhà cao tầng tức là lúc con người bắt tay với sự khác biệt, sự thay đổi của khí hậu như: Bức xạ mặt trời, nhiệt độ, chiếu sáng, hướng gió, tốc độ của gió….Phá vỡ sự cân bằng sinh thái.  
Cần khẳng định nhà cao tầng có mối liên hệ tương hỗ và đóng góp mật thiết cho việc phát triển các đô thị bền vững. Mô hình đô thị tập trung cùng với những giải pháp qui hoạch và phương thức quản lý phù hợp sẽ là cơ sở cho cho nhà cao tầng đóng góp cho việc phát triển bền vững
Chính quá trình chuyển đổi và phát triển bên trong đô thị nén (urban densification) là điều kiện để nhà cao tầng có cơ hội phát triển.
Nhà cao tầng là một cỗ máy khổng lồ nơi con người cư trú làm việc, do đó nó cũng tiêu tốn năng lượng khủng khiếp bởi những hệ thống kỹ thuật, thiết bị phục vụ cho nó và con người sống trong nó. Chính vì vậy bản thân những tòa nhà cao tầng phải là những công trình bền vững, đóng góp cho môi trường sống tốt trong và ngoài nhà, giảm thiểu vật liệu, năng lượng và giá thành của đô thị hiện đại.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét